Pháp Môn Tịnh Độ

Hỏi: Nếu đã có Tín, Hạnh sâu chắc và phát nguyện vãng sinh về Tây Phương Cực Lạc, thì có phải là vẫn còn tâm tham hay không?
ĐápMọi người có tham được an vui không? Có tham được trí tuệ không? Có tham được công đức không? Tất cả đều còn mong muốn đạt được như vậy, cho nên tham là điều không tránh khỏi. Nói ở mặt tích cực tham muốn là lẽ đương nhiên, nếu không như vậy thì chúng ta đâu dễ dàng chấp nhận tu hành.
Nếu xét về mặt tiêu cực là vì nhìn thấy cõi Ta bà này quá khổ và có nhiều chuyện đau buồn, cho nên mong muốn được sinh về cõi Cực Lạc cho an nhàn bản thân. Tuy thấy là có lý, nhưng điều này không hẳn là đúng. Bởi vì cầu mong cho riêng bản thân của mình được an ổn là tâm ích kỷ nhỏ hẹp, không phải là phát tâm Bồ đề của người tu học theo Phật. Phát nguyện như thế là không chân chính. Ngược lại, nếu phát nguyện vãng sinh về cõi Cực Lạc để tham học với Phật và chư Bồ tát cho thành tựu giác ngộ, sau đó quay trở lại cõi này để làm lợi ích cho chúng sinh, mới thật là phát tâm chân chính đúng với chánh pháp.


Hỏi: Trong lúc tu hành, một tâm niệm thiện vừa khởi lên, thì lập tức có chín tâm niệm ác xuất hiện khống chế là vì lý do gì?



ĐápSở dĩ có việc như thế là do nhiều đời nhiều kiếp về trước mình đã huân tập nghiệp xấu ác quá sâu dầy. Đời nay muốn thoát khỏi niệm ác, thì chính bản thân phải có tâm đại hùng đại lực để tu hành. Thông thường ở chánh điện của các chùa có treo bảng ‘Đại Hùng Bảo Điện’, nghĩa là điện báu để tôn thờ bậc đại anh hùng. Anh hùng của thế gian là chiến thắng người khác, nhưng bậc đại anh hùng xuất thế gian là chiến thắng chính bản thân của mình. Chiến thắng được cái tâm ham muốn, nóng giận, hơn thua và đánh bại được si mê, lầm lạc, đồng thời chế phục được thói quen xấu ác trong nội tâm của mình, đó mới thật sự là bậc đáng tôn kính.
Muốn làm được như vậy, trước tiên chúng ta phải thấy được nghiệp chướng của mình. Nghiệp chướng là thói quen, cách làm, suy nghĩ sai lầm của mình đã huân tập từ nhỏ đến lớn. Sau đó, tìm cách để chiến thắng, khắc phục được những thói quen xấu ác đó. Muốn chiến thắng thì phải có tâm dũng mãnh, tiến tới mạnh mẽ, không thể yếu đuối, mơ hồ. Bên cạnh đó cần phải có sự sám hối tha thiết chí thành để giúp mình có được sức mạnh vượt qua nghiệp chướng. Dùng trí tuệ sáng suốt nhìn rõ sự thật trong từng hơi thở, chắc chắn sẽ phá đổ hết những mê lầm ở trong nội tâm để vượt lên tới chỗ cứu cánh, giác ngộ. Tự thân nỗ lực cộng thêm sự nương nhờ vào oai đức của Phật, Pháp, Tăng hỗ trợ thì chắc chắn sẽ vượt qua được tất cả chướng nạn. Đó chính là cốt lõi của sự tu.
Share: